தாளாண்மை என்னும் தகைமைக்கண் தங்கிற்றே வேளாண்மை என்னும் செருக்கு!
 

வயிற்றுக்குச் சோறுண்டு கண்டீர் - பரிதி

ஆனால், கூலிச் செலவைக் குறைப்பதுதான் மொத்தச் செலவைக் குறைப்பதற்கு முதன்மையான வழி. அமெரிக்க ஒன்றிய மாநிலங்கள் ப்ரிட்டனிடமிருந்து விடுதலை பெற்றுத் தனி நாடாக உருவாகிய காலத்தில் அது சிறு குறு உழவர்கள் நிறைந்த நாடாக இருக்கும் என்று தாமசு செபர்சன் பாவனை செய்திருந்தார். இருபதாம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதி வரை அந்த நாடு அப்படித்தான் இருந்தது. ஆனால் இப்போது? அந்நாட்டு மக்கள் தொகையில் சுமார் ஒரு விழுக்காட்டினர்தாம் நிலத்தில் முழு நேரப் பணியாற்றுகின்றார்கள். (அதைவிட அதிகப் பேர் அந்நாட்டுச் சிறைகளில் வாடுகின்றனர்.) ப்ரிட்டனில் நிலைமை ஏறக்குறைய அதுபோலத்தான் உள்ளது. மனித ஆற்றல் அதிகம் தேவைப்படும் வேளாண் முறை பொறுத்துக்கொள்ள முடியாத அளவுக்குச் செலவினம் மிக்கது என்பதுதான் இப்போது பரவலாக அறியப்பட்டுள்ள மந்திரமாக உள்ளது.

வெறித்தனமாகக் கூலிச் செலவைக் குறைப்பது 'செயல்திறனை' அதிகரிப்பதாகக் கூறப்படுகிறது. செயல்திறன் என்பது பணத்தை மட்டுமே கணக்கில் கொண்டு அளவிடப்படுகிறது. ஆனால், வேளாண்மை மற்றும் கால்நடை வளர்ப்பில் இயல்பாக இருக்கவேண்டிய நுணுக்கங்கள் அனைத்தும் புறக்கணிக்கப்படுவதால் உயிரியல் செயல்திறன் பெருமளவு குறைந்துவிடுகிறது.

மேலும் படிக்க...»

கிராமிய வாழ்வாதாரங்கள் - ராம்

கலையிழந்த நாட்டிலே முன்போலே கலைசிறக்க வந்தனை வா, வா, வா - பாரதி

ஒருமுறை மதுரை மீனாட்சியம்மன் கோயிலின் பொற்றாமரைக் குளத்தின் படிகளில் அமர்ந்து ஒரு நண்பருடன் உரையாடும்பொழுது அவர் “இவ்வளவு அழகான ஒரு கோயிலை ஊரின் மையத்தில் கொண்ட நமது மக்களுக்கு எவ்வாறு, இவ்வளவு அழகற்ற, முகம் சுளிக்க வைக்கும் கட்டிடங்களை இந்தக் கோயிலைச் சுற்றிக் கட்ட மனம் வந்தது? இந்தக் கோயிலைக் கட்டியவர்களின் வழிவந்தவர்கள்தானே இந்தக் கோயிலைச் சுற்றியும் குடியிருந்தார்கள்? அவர்களுக்குக் கொஞ்சம்கூட அந்தப் பெருமை இல்லையா?” என்று கேட்டார்.

பல வருடங்கள் ஆன பின்பு, இன்றும் அந்தப் படிகளில் அமரும் பொழுது அக்கேள்வி நினைவுக்கு வராமல் இருப்பதில்லை. இது ஏறத்தாழத் தமிழ்நாட்டின் எல்லா ஊர்களுக்கும் பொருந்தக்கூடிய ஒரு சிந்தனையே. ஒரு புராதானச் சிறப்பு மிக்க மரபிலிருந்து வந்தவர்கள், ஒவ்வொரு ஊரிற்கும் பல நூறு அல்லது பல ஆயிரம் வருடங்களாவது சரித்திரம் உள்ளவர்கள், ஒவ்வொரு ஊரிலும் நமது மக்களிடமிருந்த கலைத்திறனை பறைசாற்றும் பல கோயில்கள் மற்றும் கட்டிடங்கள் நிறைந்த நாம், எப்படி அவற்றை வெறும் காட்சிப் பொருளாக மட்டும் நினைத்து, நமது வாழ்க்கையிலிருந்து அதனை வேறுபடுத்திப் பார்க்க முடிகிறது?

மேலும் படிக்க...»

 

பதனவாளு அறப்போர் - அனந்து

நம் நாட்டில் வேளாண்மைக்கு அடுத்துக் கைத்தறியே அதிகமான வாழ்வாதாரங்களை அளிக்கின்றது . கடந்த முப்பதாண்டுகளாக, 1985ல் இயற்றப்பட்ட ஒரு சட்டம் கைத்தறித் தொழிலை ஓரளவு பாதுகாத்து வருகிறது. உற்பத்திப் பொருட்களுக்கான ஒதுக்கீடு - கைத்தறிச் சட்டம் [Handloom (Reservation of Articles for Production) Act] என்ற இச்சட்டம் கைத்தறி என்றால் மின்தறியில் உற்பத்தி செய்யப்படும் பொருட்களைத் தவிர பிற தறிகள் அனைத்தும் கைத்தறி என்று வரையறுத்திருக்கிறது. அந்த நெசவாளர்களின் சிறு வரவையும், வாழ்வாதாரத்தையும் அழிக்கும் வண்ணமாக மின் தறிகளுக்குக் கைத்தறிகளுக்கான சலுகைகளை வழங்க வேண்டும் (அல்லது கைத்தறி நெசவாளர்க்கு சலுகைகள் இருக்கக்கூடாது) என்று தொடர்ந்து மன்றாடி வருகின்றனர் மின்தறி உற்பத்தியாளர் சங்கத்தினர்.

வளர்ச்சி என்னும் மாயையில் அல்லது 'வியாபாரத்தில்' சிக்கியிருக்கும் அரசாங்கங்க‌ளுக்கு ஏழைகளும், விவசாயிகளும், கைவினைப் பொருட்கள் செய்பவர்களும் கண்ணுக்கு தெரிய மாட்டார். இவர்களால் வளர்ச்சி பாதிக்கப்படுவதாக கூட சில மூட அரசுகள் (அரசியல்வியாதிகளும் கூட) நம்புவ‌ர். அதனால் இந்தத் தொழில் செய்யும், கை(மெய்!)வேலை செய்யும் வர்க்கத்திற்குப் பல இன்னல்களைக் கொடுக்கத் தயங்க மாட்டார்கள். சிதம்பரம், மன்மோஹன், மோடி போலிருந்தால், இந்த வர்க்கத்தை ஒழித்தால் தான் நாட்டிற்கு முன்னேற்றம் என்று கூட நினைத்து செயல்படுவர். சமூகத்தில், வளர்ச்சியில், நாட்டின் பொருளாதாரத்தில், உற்பத்தியில் இவர்களது பங்கினை ஏற்றுக் கொள்ளவோ, அவர்களின் பிரச்சினைகளைப் புரிந்து கொள்ளவோ யாரும் தயாராய் இல்லை. இவர்களுடன் கொள்ளை லாப வெறி கூட்டங்கள் (பெரும் கம்பனிக்கள்) சேரும் போது இவர்களது ஆட்டமே ஆட்டம் தான். விதை சட்டம், நில ஆக்கிரமிப்பு சட்டம், SEZ சட்டம், உயிரி தொழில்நுட்ப ஒழுங்குமறை சட்டம் என மக்களுக்கு (முக்கியமாக ஏழைகளுக்கு) எதிரான, வாழ்வாதாரத்தை அழிக்ககூடிய சட்டங்கள் வகுக்கப்படும்.

மேலும் படிக்க...»

 
 
தற்சார்பு இயக்கம்

நவீன வாழ்முறையில் வெற்றிடம் பெருகும் சூழலில், மாற்று வாழ்முறையில் விடைகளைத் தேடும் ஒரு சார்பற்ற இய‌க்கம்

மேலே அறிய‌ »
நிதி மிகுந்தவர்...

பொற்குவை தர விரும்புவோர் கீழுள்ள வங்கிக் கணக்கில் கட்டலாம்!

மேலே அறிய‌ »
தொடர்பிற்கு...

எங்களுடன் இணைந்து பணியாற்ற விழைவோர், கீழுள்ள‌ முகவரிக்கு மின்னஞ்சல் அனுப்பவும்

Phone: +91 4364 271190
Email: info@kaani.org