தாளாண்மை என்னும் தகைமைக்கண் தங்கிற்றே வேளாண்மை என்னும் செருக்கு!
 

தலையங்கம்


ஒவ்வொரு வருடமும் பஞ்சாபில் மானாவாரியாகப் பருத்தி பயிரடப் படுகிறது. மாநிலத்தில் சுமார் 12 லட்சம் ஏக்கர் நிலப்பரப்பில் ஆடிப் பட்டத்தில் தென்மேற்குப் ப‌ருவமழையை நம்பி விவசாயிகள் பருத்தி நடுவது வழக்கம். இப்போது பயிரிடப்படும் பருத்தியில் ஏறத்தாழ 95-97 % மன்சான்டோ கும்பனியின் பி.ட்டி. பருத்தியே. ஒரு கிலோ சாதாரண பருத்தி 70 ரூபாய் விலை என்றால், பி.ட்டி பருத்தி 4000 ரூபாய் விலை! இது வானம் பார்த்த பயிராதலால் புழுதி விரைப்பாக நடும் விவசாயிகள், மழை தாமதமானால் மீண்டும் ஒரு முறை விதை வாங்கி விதைக்க வேண்டியிருக்கிறது. எனவே இடுபொருள் செலவு அதிகமாக ஆகி விட்ட சூழலில், இவ்வாண்டு உழவர்களுக்குப் புதியதொரு சிக்கல் உருவாகி உள்ளது. அதுதான் வெள்ளை ஈ.

இவ்வாண்டு மழை பற்றாக் குறையினால் வெள்ளை ஈயின் தாக்கம் மிகவும் அதிகமாகி எண்ணற்ற பயிர்ச்சேதம் விளைவித்துள்ளது. பொருளாதார இழப்பு என்று பார்த்தால் ரூ.4200 கோடியைத் தாண்டும். 120 கோடி ரூபாய்க்கு நச்சுமருந்து மட்டுமெ தெளித்துள்ளார்கள். ஒரு ஏக்கருக்கு ஒரு முறை தெளிக்க 3300 ரூபாய் ஆவதாகக் கூறுகிறார்கள். பல உழவர்கள் 12 முதல் 14 முறை மருந்து தெளித்தும் வெள்ளை ஈயைக் கட்டுப்படுத்த முடிவதில்லை.

முழுக் கட்டுரை »

தேடலின் தெளிவு - சாட்சி


பல மாதங்களுக்கு முன்னர் தற்சார்பு வாழ்வியலைப் பற்றியும், அது எவ்வாறு ஒரு குமுக சேவை என்றும், இவ்வாழ்முறையையே எல்லா மதங்களும் தத்தம் மொழிகளில்/வழிகளில் பரிந்துரை செய்கின்றன என்றும் எழுதியிருந்தோம். இக்கட்டுரையில் இத்தேடல் என்பது எதனால் உருவாகிறது, அதன் உந்துதல் என்ன, அதைப் பின்பற்றுவதால் என்ன விளைவுகள் என்று ஆராய முற்படலாம். இதில் பல வடமொழிச் சொற்களும், சொல்லாடல்களும், சிந்தனைகளும் பயன்படுத்தப் பட்டுள்ளன - இதனால் நாம் ஏதோ மதப் பரப்புரைமை செய்கிறோம் என்று எண்ணிவிடல் ஆகாது. தற்சார்பு வாழ்வியல் என்பது அறிவின் தேடல்; அறிவுக்கு ஆத்திகம், நாத்திகம் இரண்டுமே மூட நம்பிக்கைகள்தான். மெய்ப்பொருள் காண்பதே அறிவு - சார்பற்ற, பிரிவினைகளற்ற உண்மையான தேடல் மொழி, மதம் மற்றும் பிற விருப்பு வெறுப்புகளுக்கு அப்பாற்பட்டது. பல்லாயிரம் ஆண்டுகளாக இத்தேடலில் ஈடுபட்ட அறிஞர்கள் வடமொழியில் பல விடயங்களை அழகாகக் கூறியிருப்பதால் அதை அப்படியே கையாள்வது நமக்கு எளிது அவ்வளவே!

யோக வாசிட்டம் என்ற நூலில் ” செயல் என்பது எப்போதுமே மனதால்தான் செய்யப் படுகிறது, உடலால் அல்ல. மகளை அணைக்கும் அதே கைதான் மனைவியையும் அணைக்கிறது” என்று கூறப்பட்டிருக்கிறது. எனவே அறம் என்பது சிந்தையைத் தூய்மையாக்குவதுதான் என்று அறியலாம்.

முழுக் கட்டுரை »

தோரோ பக்கம் - சாட்சி


என்னைப் பொருத்தவரை அஞ்சல் அலுவலகம் இல்லாமலே என்னால் எளிதாக வாழ இயலும். அதன் மூலம் மிகச் சில முக்கியத் தகவல்களே பரிமாறப்பட்டுள்ளன என்பது என் எண்ணம். உண்மையைச் சொல்வதானால், என் வாழ்வில் அஞ்சலுக்குச் செலவிடும் தபால்தலையின் விலைக்கு அருகதையுள்ள கடிதங்கள் ஒன்றோ, இரண்டோ மட்டுமே இதுவரை பெற்றுள்ளேன். செய்தி என்று கூறப்படும் எல்லாமே ஒரு அறிஞனுக்கு வெறும் வம்புதான்; அதை எழுதி, வெளியிட்டுப் படிப்போர் எல்லாம் தேநீர்க் கோப்பையுடன் ஊர்வம்பு அடிக்கும் மூதாட்டிகள்தான். எனினும் இந்த வம்பிற்கு ஆசைப்படுபவரோ மிகப் பலர். சில நாட்களுக்கு முன்னர் வெளிநாட்டுச் செய்தியைத் தெரிந்து கொள்ளும் ஆவ‌லில் எல்லோரும் முட்டி மோதியதில் அஞ்சல் அலுவலகத்தின் பல கண்ணாடி சன்னல்கள் உடைந்ததாகக் கேள்விப்பட்டேன்!

முழுக் கட்டுரை »

குமரப்பாவிடம் கேட்போம் - பயணி


தற்போது வேளாண் பொருட்களை அரசு கொள்முதல் செய்வது [உணவுப் பற்றக்குறை] நிலைமையை மிகவும் மோசமாக்கி உள்ளது. பணப் பொருளாதாரம் வலுத்த‌வர்கள், எளியோரைச் சுரண்ட மிகவும் இசைவாக இருக்கிறது. அது நற்கொள்கைகளை மறைத்து வாணிபத்தையும், வியாபாரத்தையும் திசை திருப்புகிறது. பணம் கொடுத்துக் கொள்முதல் செய்வதனால் உழவன் தன் நிலத்தைத் தவறான பயன்பாட்டிற்குச் செலுத்த நேரிடும். விலை கொடுத்து அரசு வேளாண் பொருட்களைக் கொள்முதல் செய்து கொள்வதன் விளைவாக, உழவன் குமூகத்திற்கு விரோதமான பொருட்களைக் கூட விளைக்கக் கூடும் [எடுத்துக்காட்டாகப் புகையிலை]. குமுகத்தின் மேல்தட்டு மக்களுக்கு விற்பனை செய்யப்படும் ஆலைப் பொருட்களுக்காக உழவர்கள் கச்சாப் பொருட்களை விளைவிக்கிறார்கள்; இதனால் பாமர மக்களுக்குக் கிட்ட வேண்டிய அடிப்படைத் தேவைகள் கிட்டாமல் போகின்றன. பூமித் தாயின் கடமை தன் குழந்தைகளுக்கு உணவு அளிப்பதுதான்; அவ்வாறில்லாமல் நிலத்தைப் பணம் ஈட்டப் பயன்படுத்துவது நிலத்தைக் கற்பழிப்பதற்கு ஒப்பாகும்.

முழுக் கட்டுரை »

 
 
தற்சார்பு இயக்கம்

நவீன வாழ்முறையில் வெற்றிடம் பெருகும் சூழலில், மாற்று வாழ்முறையில் விடைகளைத் தேடும் ஒரு சார்பற்ற இய‌க்கம்

மேலே அறிய‌ »
நிதி மிகுந்தவர்...

பொற்குவை தர விரும்புவோர் கீழுள்ள வங்கிக் கணக்கில் கட்டலாம்!

மேலே அறிய‌ »
தொடர்பிற்கு...

எங்களுடன் இணைந்து பணியாற்ற விழைவோர், கீழுள்ள‌ முகவரிக்கு மின்னஞ்சல் அனுப்பவும்

Phone: +91 4364 271190
Email: info@kaani.org